แตกหน่อ

แตกหน่อ

#โควิด-19: ความเหลื่อมล้ำกัดกร่อนกินใจ

ซาเราะห์ เกิดที่บ้านอ่าวใหญ่ จังหวัดเกาะสอง ประเทศเมียนมาร์ หมู่บ้านชายฝั่งแถบนั้นล้วนแต่เป็นหมู่บ้านคนเชื้อสายไทยมุสลิม และบางหมู่บ้านก็เป็นมลายู พูดภาษายาวีสำเนียงลังกาวี

อนันทชัย วงศ์พยัคฆ์

7 เมษายน 2563

แตกหน่อ

#ผีพระ : การตกหล่นจากสารบบ ทะเบียนและหน้าประวัติศาสตร์

เมื่อเราอยู่กับความรู้สึกเฉพาะหน้าก็จะสัมผัสความงดงามของสีสันและอารมณ์ของปัจจุบันขณะ แต่เมื่อเพ่งลึกลงไปใต้ผืนน้ำ ทะลุชั้นเมฆ ข้ามโขดเขาสู่วันเวลาเก่าๆ อารมณ์หม่นเทาก็เข้าโถมทับความรู้สึก เมื่อผมระลึกนึกถึงเรื่องราวของผู้คนที่ได้เข้าไปรับรู้

อนันทชัย วงศ์พยัคฆ์

26 มีนาคม 2563

แตกหน่อ

ตะวันลับฟ้าที่เกาะกระทะ

ใต้เกาะหม้อลงไปสักครึ่งไมล์คือ ‘เกาะหม้อน้อย’ คนมอแกนเรียกว่า “เกาะกระทะ” ลักษณะคล้ายกระทะคว่ำอยู่กลางทะเล ทั้งสองเกาะเป็นเกาะขนาดเล็กเหมือนเนินดินสูงที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมา ริมน้ำเป็นผาหิน ถัดขึ้นไปเป็นดินเหนียวปนดินลูกรัง มีไม้ใหญ่ขึ้นปกคลุมร่มครึ้ม ก็ไม่รู้ว่าทำไมคนไทยถึงเรียกว่า “เกาะหม้อ?”

อนันทชัย วงศ์พยัคฆ์

23 มกราคม 2563

ผู้หยั่งราก

การเดินทางของเพลงฝ่ายก้าวหน้า: “ไทยร็อกม็อบ” ปฏิบัติการเคลื่อนไหวของนักดนตรี

เบื้องหลังบทเพลงเหล่านี้ส่วนหนึ่งมาจากการทำงานของคนหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งในนาม triple H music ที่พยายามนิยามเพลงเพื่อชีวิตขึ้นใหม่คู่ขนานไปกับการสร้างวัฒนธรรมเพลงที่สื่อสารเรื่องความเท่าเทียมเป็นธรรม

พัชรี อังกูรทัศนียรัตน์

7 ธันวาคม 2562

แตกหน่อ

ทำไมถึงสนใจรัฐสวัสดิการ?

ผมเชื่อว่าหากพัฒนา “รัฐสวัสดิการ” ได้มากพอ จะทำให้ความเครียดความกังวลของผู้คน ลดน้อยลงอย่างมหาศาล (เพราะในสังคมมีคนชั้นกลางมากที่สุด)

ประพัฒน์ ศานติวงษ์การ

24 กันยายน 2562

แตกหน่อ

ความรุนแรงที่มิอาจมองข้าม

หลายคนบอกเธอว่า “ผัวเมียก็มีทะเลาะกันเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าเลิกกันลูกจะเป็นปมด้อย คนเป็นแม่ต้องอดทน” และตัวเธอเองก็เชื่อเช่นเดียวกัน เธอจึงยอมทนอยู่กับเขาเพราะไม่มีทางเลือก เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในสังคมไทย

อัชรา แก้วประดิษฐ์

12 กรกฎาคม 2562